Trang nhà LƯƠNG Y PHAN CÔNG TUẤN

Sinh phần anh cất nơi đây

Lan man y dược, cỏ cây quê nhà

Cám ơn người đã ghé qua !

DƯỠNG SINH YẾU QUYẾT

11/11/2023

(Trích dịch ĐÔNG Y BẢO GIÁM)

Bảy điều giới răn của Thái Ất chân nhân nói rằng: Một là ít nói để dưỡng nội khí; hai là kiêng sắc dục để dưỡng tinh khí; ba là ăn uống đạm bạc để dưỡng huyết khí; bốn là nuốt nước miếng để dưỡng tạng khí; năm là tránh tức giận để dưỡng Can khí; sáu là khéo ăn uống để dưỡng vị khí; bảy là chớ suy tư lo lắng để dưỡng tâm khí.

Con người do bẩm khí trời đất sinh ra, khí do thần thịnh vượng kết thành. Cho nên dưỡng khí, tồn thần thì có thể đắc đạo. Phàm trong trời đất cái cần phải bảo tồn không gì hơn là gìn giữ nguyên khí.

Hoàng Đình Kinh nói: Muốn sống lâu thì tập luyện “côn lôn”, như tóc năng lấy tay chải đều, rồi tay xoa vùng mặt; răng năng gõ với nhau, nước miếng ra thì nuốt; hít thở năng tinh luyện. Tập luyện ba phần này gọi là tu dưỡng “côn lôn”, côn lôn còn gọi là đầu người vậy.

Cát Tiên Ông trong Thanh Tịnh Kinh nói rằng: Con người có thể chế ngự dục vọng của mình để tâm được thanh tịnh, lắng trong lòng mình để thần được sáng suốt, tự nhiên lục dục (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) không còn, tam độc (tham, sân, si) được tiêu trừ. Phàm khi tâm không chất chứa tà kiến vọng niệm thì mọi sự được rõ ràng. Tọa thiền thì tâm được tĩnh lặng. Ít nói, bớt nghe để gìn thần giữ mạng. Cho hay nói nhiều thì tổn khí, vui quá thì buông tình, giận quá thì tâm ý căng thẳng, buồn lo suy nghĩ nhiều thì hao tổn tinh thần, tham đắm dục lạc, lao nhọc thái quá thì hao tinh tổn khí. Phàm những thứ này người biết tu dưỡng không nên có những sự thái quá đó.

Lại nói: Người dưỡng tính không nên khạc nhổ văng xa, đi đứng chớ nên vội vàng, tai không quá lắng nghe, mắt không quá chăm nhìn. Không để quá đói mới ăn, ăn đừng để quá no; không để quá khát mới uống, uống đừng để quá nhiều.

Kê Khang nói rằng: Dưỡng tính có năm cái khó: không màng danh lợi là cái khó thứ nhất, vui giận không trừ được là cái khó thứ hai, thanh sắc không ham muốn là cái khó thứ ba, cao lương mỹ vị không dứt được là cái khó thứ tư, không điều độ để thần hư tinh tán là cái khó thứ năm. Năm thứ ấy nếu không vướng mắc trong lòng thì niềm tin và sự tùy thuận trong cuộc sống mỗi ngày một nâng cao, đạo đức mỗi ngày một chu toàn. Không cầu điều lành mà phước báu tự đến, không mong sống thọ mà vẫn kéo dài được tuổi trời. Đó là yếu quyết quan trọng nhất của việc dưỡng sinh vậy.

Loại Toản chép rằng: Muốn dưỡng thị lực thì thường nhắm mắt lại, muốn dưỡng thính lực thì thường bịt tai lại, dưỡng tay thì thường co duỗi, dưỡng chân thì năng đi lại.

Tôn Chân Nhân nói rằng: Tuy thường uống thuốc mà không biết thuật nhiếp dưỡng tính mệnh thì khó mà trường thọ được. Đạo dưỡng sinh thường không nên lao lực đến nỗi quá mệt mỏi hoặc cưỡng cầu sức lực thái quá. Thế nhưng không vận động cũng không được. Cú câu: “Nước luôn chảy thì không hôi thối, trục cửa đóng mở thường xuyên thì không mối mọt”. Cố nhiên con người cũng vậy, có vận động thì khí huyết mới lưu thông. Đạo dưỡng sinh là không đi lâu, không đứng lâu, không ngồi lâu, không nằm lâu, không nhìn lâu, không nghe nhiều. Tất cả đều khiến cho ta tổn thọ vậy. Lại nói: Phàm nói về các sự gây tổn hại không phải bao giờ cũng biết ngay được, mà thường tích lũy lâu ngày mới dẫn đến tổn thọ.

Đỗng Thần chân kinh nói: Dưỡng sinh là thuật kéo dài tuổi thọ bằng cách không gây tổn hại. Không gây tổn hại mà còn bổ ích thêm, đó là lẽ thường của đạo dưỡng sinh vậy. Khi an lành phải phòng lúc nguy khốn, khi khoẻ mạnh phải ngừa bệnh tật lúc còn chưa manh nha. Tuy thiếu thời có thể phạm nhiều điều tổn hại, đến nỗi khí nhược, thân gầy. Nhưng đến tuổi về chiều nếu biết tỉnh ngộ tu dưỡng phòng bệnh thì khi huyết sung mãn, tinh thần đủ đầy, tự nhiên được trường thọ vậy.

(ĐỖ THANH SƠN  dịch – P.C.T hiệu đính )
NGUYÊN VĂN
攝養要訣
太乙眞人七禁文曰一者少言語養內氣二者戒色慾養精氣三者薄滋味養血氣四者嚥精液養藏氣五者莫嗔怒養肝氣六者美飮食養胃氣七者少思慮養心氣人由氣生氣由神旺養氣全神可得眞道凡在萬形之中所保者莫先於元氣
○黃庭經曰子欲不死修崑崙謂髮宜多櫛手宜在面齒宜數叩津宜常嚥氣宜精鍊此三者所謂修崑崙崑崙謂頭也
○葛仙翁淸靜經曰人能遣其慾而心自靜澄其心而神自淸自然六欲不生三毒消滅夫人心虛則澄坐定則靜寡言希聽存神保命盖多言則損氣多喜則放情多怒則觸意多悲哀思慮則傷神多貪慾勞困則傷精凡此皆修行之人不宜有也
○又曰養性之士唾不至遠行不疾步耳不極聽目不極視不欲極飢而食食不可過飽不欲極渴而飮飮不欲過多
○笩康曰養性有五難名利不去爲一難喜怒不除爲二難聲色不去爲三難滋味不絶爲四難神虛精散爲五難五者無於胸中則信順日燦道德日全不祈善而有福不求壽而自廷此養生之大旨也
○類纂曰養目力者常瞑養耳力者常飽養臂狪者常屈伸養股脛者常步履
○孫眞人曰雖常服餌而不知養性之術亦難以長生也養性之道常欲少勞但莫大疲及强所不能堪耳夫流水不腐戶樞不履以其運動故也養性之道莫久行久立久坐久臥久視久聽皆令損壽也
○又曰凡言傷者亦不卽覺也謂久則損壽耳
○洞神眞經曰養生以不損爲延年之術不損以有補爲衛生之經居安慮危防未萌也雖少年致損氣弱體枯及晩景得悟防患補益則氣血有餘而神自足自然長生也

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *